Giỏ hàng

Lịch sử của cây cà phê

Cho đến giờ con người vẫn chưa biết cafe có từ khi nào và nguồn gốc thật sự của nó từ đâu. Tuy nhiên có rất nhiều truyền thuyết nói về nguồn gốc của nó.

Năm 850: Một chàng trai chăn dê ở vùng Kaffa ( Ethiopia ) tò mà đã khám phá ra cafe là một loại thức uống tuyệt vời sau khi đàn dê của anh đã ăn những cành cây dại có hoa trắng và quả đỏ.

Chúng trở nên hoạt bát, nhảy nhót và kêu ầm ĩ suốt đêm.

Anh chăn dê thấy lạ liền hái ăn thử thì bỗng thấy hăng hái, minh mẫn sảng khoái và tràn đầy sinh lực.

Chàng trai vội hái vài cành cây mang về khoe vợ và thông báo cho các thầy tu về thứ quả lạ trời ban.

Các thầy tu lúc đầu kinh hãi vì nghĩ đây là trái cầm của quỷ nên đã vứt vào lò lửa, tuy nhiên khi càng cháy thì thứ quả lạ kia càng toả ra một mùi hương thơm lừng và họ tin rằng đó thực sự là một món quà mà Thượng Đế ban tặng, họ khều hạt ra và chế với nước để cùng thưởng thức với nhau, thứ nước đó đã giữ cho họ sự tỉnh táo và sảng khoái để cầu nguyện tới tận đêm khuya.

Chính đàn dê đã khám phá ra hạt cafe tại vùng đất Kaffa Ethiopia

 


Thế kỷ 14 những người buôn nô lệ đã mang lại cafe từ Ethiopia sang các nước Ả Rập, và cafe được trồng chủ yếu ở các vùng Ả Rập, trung tâm buôn bán cafe Mocha ( Mokka ) bắt nguồn từ tên thành phố Al Mukka ( Yamen ).

1453: Sự bành trướng của Đế quốc Ottoman ( Thổ Nhĩ Kỳ )

Cafe được công chúng biết đến ở Thổ Nhĩ Kỳ thông qua một bộ luật kỳ lak, "cho phép phụ nữ được ly dị chồng mình nếu anh ta không chịu đưa cafe cho cô ta dùng"

1517: Cafe được xuất hiện tại Constantinopolis ( Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ )

 


1554: Quán cafe đầu tiên được mở tại Châu Âu bất chấp sự phản đối của nhà thờ

1645: Quán cafe được mở đầu tiên tại Venzenia, Italy

1650: Oxford và 1652 London, Vương quốc Anh

1659: Cập cảng Marseille và 1672 Paris, Pháp

1683: Wien, Áo với sự kiện nổi tiếng Áo thắng Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu được 500 bao cafe làm chiến lợi phẩm

1673: Cafe được nhập từ Pháp và Đức qua cảng Bremen, 1679 Đức có quán cafe đầu tiên ở Hamburg bởi 1 người Anh, sau đó Rogenburg (1686) Leipzig (1694)

1773: Người dân Mỹ coi việc uống cafe là "nghĩa vụ quốc gia"

Cafe trở thành thứ đồ uống yêu thích tại đây

1882: Máy pha cafe Espresso đầu tiên được phát minh tại Pháp


1850: Một người Pháp theo đạo thiên chúa giáo đã đưa cafe du nhập vào Việt Nam, và đầu tiên được trồng trong các khuôn viên nhà thờ năm 1857

1888: Đồn điền cafe đầu tiên xuất hiện tại Phủ Quỳ ( Nghệ An ) và một vài địa phương khác ở phía Bắc ( Phủ Lý, Ninh Bình )

1920 - 1925: Người Pháp mở thêm nhiều đồn điền cafe trên vùng đất đỏ Tây Nguyên, phát triển đặc biệt trên diện rộng ở Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Hiện nay Việt Nam là nước xuất khẩu cafe đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil, tuy nhiên đối với hạt cafe Robusta thì Việt Nam đang đứng số 1.

 


1950 của thế kỷ 20, Cappuchino ra đời và dần chinh phục toàn thế giới. Đây là một cuộc cách mạng của cafe trên toàn thế giới. Cha đẻ của nó là một thầy tu dòng Capuchin, màu áo thụng của các nhà tu gần giống với màu nâu của một tách cà phê Cappuchino hoàn hảo. Mũ của chiếc áo tu này được gọi trong tiếng Ý là cappucino.

Máy pha cafe Cappuchino được phát minh bở Luigi Bezzera năm 1901. Phát minh này đã giúp việc pha Cappuchino trở nên đơn giản hơn. Những tài liệu đầu tiên có ghi chép về Cappuchino được tìm thấy vào khoảng năm 1948. Cho đến những năm 1950, Cappuchino đã trở thành một trong những loại thức uống Ý và Châu Âu.

 


Năm 2020: Coffee 3F chính thức ra đời để thoả mãn niềm đam mê của những con người yêu cafe, muốn cống hiến và phục vụ đời sống tinh thần, sức khoẻ cho mọi người và mọi nhà.